Inilunsad na ng Department of Education (DepEd), Department of Health (DOH), at ng United States Agency for International Development (USAID) ang pambansang BIDA Kid Covid-19 prevention campaign.

Nabatid na sinimulan ng DepEd, DOH, at USAID ang pambansang kampanya ng BIDA Kid sa SM Mall of Asia Music Hall nitong Martes upang suportahan ang ligtas na pagpapalawak ng face to face classes sa buong bansa.

Ayon sa DepEd, sa ilalim ng naturang kampanya, hinihikayat ang mga mag-aaral, guro, at education stakeholders na panatilihin ang Covid-19 health and safety guidelines sa mga eskuwelahan at pampublikong espasyo.

“One of our utmost priorities is the safety of our learners amid the risk of Covid-19. The BIDA Kid campaign is another whole-of-government initiative to encourage everyone to keep our children protected while we progressively reintroduce classroom-based learning,” pahayag pa ni Education Secretary Leonor Briones.

Eleksyon

COC Filing Day 5: Mga naghain ng kandidatura ngayong Oktubre 5

Si Briones ay sinamahan rin nina Health Secretary Francisco Duque III at USAID Mission Director Ryan Washburn sa pagpapakita ng official music video at key visual ng kampanya, na nagtatampok sa 3Bs: Bakuna, Bayanihan, at BIDA behaviors (Bestfriend natin ang masks, Ingatan at hugasan ang kamay, Dumistansya upang makaiwas sa sakit, Airflow ay panatilihin).

Samantala, binigyang pansin naman ni Duque ang kahalagahan ng 3Bs at pinaalalahanan ang mga education stakeholder na ipagpatuloy ang pagsunod sa safety measures sa mga eskuwelahan at bahay sa gitna ng bumubuting kalagayan ng sitwasyon ng Covid-19 sa bansa.

“A safe school environment is crucial for our children’s development both academically and emotionally. This is only possible if we continue to champion Covid-19 vaccination in our communities and commit to practicing the minimum public health standards everywhere and at all times,” anang health chief.

Sa panig naman ni Washburn, ipinaabot nito ang kanyang pasasalamat sa matibay na samahan sa pagitan ng USAID at ng pambansang gobyerno, sapagkat sinisiguro sa isang whole-of-society approach na ligtas na maisasagawa ang pagbubukas ng klase.

“Face to face classes give students better motivation to study, having the opportunity to interact directly with their teachers and classmates. Classrooms offer a supportive environment for learning as well as social and emotional well-being,” aniya.

“As your friend, partner, and ally, the U.S. government, through USAID, will continue to collaborate with our Philippine government counterparts, so Filipinos are better able to manage the impacts and bounce back quickly from the Covid-19pandemic.”

Sa pinakahuling DepEd field report, nabatid na hanggang noong Marso 28, humigit-kumulang na 13,692 pampubliko at pribadong mga paaralan na ang nagsagawa ng in-person classes/

“Salamat sa kampanya ng Resbakuna Kids sa bansa, halos 10 milyong mga bata na ang nabakunahan laban sa Covid-19, at patuloy ang DOH na kumukuha ng karagdagang dosis ng bakuna para sa kanila,” anang DepEd.

Ang kampanyang BIDA Kid, kasama ang mga BIDA kits, music video, jingle, at key visuals, ay ilulunsad sa lahat ng paaralan at DepEd offices. Hinihikayat ang field offices na itampok at bumuo ng localized materials upang paigtingin ang mga mensahe ng kampanya.