Noong Disyembre nang nakaraang taon, inaprubahan ng Hungary ang National Digital Citizenship Program nito na naglalayong lumikha ng isang digital environment upang mag-streamline ng komunikasyon sa pagitan ng gobyerno at ng mga mamamayan nito.

Layunin ng programa na gawing accessible online ang mga serbisyong pampubliko anumang oras. Ang pinakamahalagang serbisyo ay unang binuo simula 2023, at sa pagtatapos ng unang strategic phase na itinakda para sa 2026, magagawa na ng mga mamamayan sa online ang halos lahat ng bagay na may kaugnayan sa pampublikong administrasyon.

Ito ay bahagi ng National Digitalization Strategy ng gobyerno ng Hungary na inilunsad noong 2020. Nakabatay ang estratehiya sa apat na haligi: digital infrastructure, digital skills, digital economy, at digital state.​

Ang Hungary ay ika-22 sa 27 bansang miyembro ng European Union (EU) pagdating sa digitalisasyon, ayon sa 2022 Digital Economy and Society Index (DESI). Ngunit mahusay ito pagdating sa broadband connectivity. Mataas kaysa sa average ng EU pagdating sa 1Gbps na broadband, kung saan 22 porsiyento ng mga sambahayan ang nag-subscribe sa naturang serbisyo noong 2021 kumpara sa 7.6 porsiyentong average sa EU. Nag-rehistro ito ng 83 porsiyento sa pangkalahatang fixed broadband take-up (78 porsiyento ang EU average), 60 porsiyento sa 5G spectrum (56 porsiyento sa EU), at 79 porsiyento sa Fixed very high capacity network coverage (70 porsiyento sa EU).

Metro

Riot sa basketball championship sa Muntinlupa, iimbestigahan ni Mayor Biazon

Sa pamamagitan ng kanilang digitalization strategy, layunin ng Hungary na maging isa sa top 10 na bansa sa EU pagdating sa digitalisasyon sa 2030.

Pagdating sa pagpapabuti ng digital literacy at digital skills ng mga mamamayan nito, ang gobyerno ay nagbigay ng suporta para sa pagbili ng mga bagong digital na kagamitan lalo na sa mga institusyon para sa mga batang mahihirap sa panahon ng pandemya.

Nagtakda rin ang Hungary ng mga pagsasanay para sa 110,000 na mga mamamayan na wala pang digital na kasanayan kabilang ang 1,100 na may mga kapansanan at 1,100 mula sa mga minorya.

Mayroon din silang proyektong ‘Programme your Future!’, na naglalayong pataasin ang bilang ng mga taong may mga kwalipikasyon sa IT na may kaugnayan sa labor market at pahusayin ang mga kasanayan ng mga espesyalista sa ICT. Ang proyekto ay naglalayong tukuyin kung aling mga kasanayan sa ICT ang hinahangad sa merkado ng paggawa, at sinusuri ang magagandang kasanayan sa internasyonal, domestic, mas mataas na edukasyon at pagsasanay sa korporasyon.

Sa digitalisasyon ng mga negosyo, ilan sa mga programa ay ang pagtaas ng paggamit ng mga small and medium enterprises (SMEs) ng digital na teknolohiya, pagbuo ng mga digital start-up, naka-target na pag-unlad ng industriya ng ICT sa pamamagitan ng mga support program, at paggamit ng mga data asset ng estado para sa mga layuning pang-ekonomiya.

Sa larangan ng pamamahala, prayoridad din ang coordinated, user-centric digital development ng sentral at rehiyonal na mga administrasyon at mga propesyonal na sistema sa lahat ng mga platform; pagtatatag ng data-driven administration sa pamamagitan ng higit pang pagpapahusay ng mga interoperable data link sa pagitan ng mga pampublikong rehistro at mga kaugnay na back-end system, gayundin ng mga serbisyo ng e-government; pagbuo ng mga smart community; at pagpapataas ng seguridad ng impormasyon ng mga elektronikong serbisyo ng pamahalaan.