Kikilalanin ng administrasyon ng nangungunang kandidato sa pagkapangulo na si Bongbong Marcos ang mga vlogger.

Ito ay ayon sa pahayag ni Marcos spokesperson at chief-of-staff, abogadong si Vic Rodriguez, nitong Miyerkules ng hapon, Mayo 11, nang tanungin kung accredited o hindi ang mga vlogger kasama ng traditional media sa ilalim ng papasok na administrasyon.

“If that’s the set-up now, I don’t see any reason bakit natin dapat baguhin,” ani Rodriguez sa naganap na press briefing sa BBM headquarters nitong Miyerkules.

“If it’s not the set-up now, I think it’s a good point that you have raised,” aniya sa mamamahayag na nagtanong.

Eleksyon

Archdiocese of Manila, hindi mag-eendorso ng kandidato sa eleksyon

“Maybe we should also consider the vloggers kasi nga nag-transition na din tayo from the media that we use to know, nag-shift na into,” dagdag niya.

Halos naging cottage industry ang vlogging sa panahon ng kampanya para sa mga botohan noong Mayo 9 habang tinatanggap ng mga content creator sa Internet ang paggawa ng komentaryo sa mga paksang pampulitika.

Ellson Quismorio