Pinayuhan ng National Telecommunications Commission (NTC) ang publiko na maging maingat sa mga indibidwal na maaaring "nagsasamantala sa mga taong teknikal na hindi marunong magbasa" sa pamamagitan ng pag-aalok ng libre o bayad na tulong para sa mandatoryong Subscriber Identity Module (SIM) card registration.
Sa isang advisory, inulit ng komisyon na "hindi nila inirerekomenda" ang paggamit ng mga alok ng tulong sa pagpaparehistro na ginawa ng mga pribadong indibidwal, maaring ito ay mabayaran o libre. Sinegundan din ng Department of Information and Communications Technology (DICT) ang pakiusap na ito, na humihiling sa mga nagparehistro na tawagan sa halip ang itinalagang registration hotline na 1326.
10.97% sa halos 170M user ng SIM
Batay sa pinakabagong update ng NTC na inilabas noong Biyernes, Enero 13, mahigit 18 milyong subscriber sa Pilipinas ang nakapagrehistro na ng kanilang mga SIM.
Ang Smart Communications Inc. ay mayroon pa ring pinakamataas na bilang ng mga nagparehistro — 8,920,898 mula nitong Enero 12. Ito ay katumbas ng 13.12 porsiyento ng 67,996,734 na kasalukuyang subscriber nito. Sinundan ito ng Globe Telecom na may 7,996,797 at Dito Telecommunity na may 1,613,528 registrants sa ngayon.
Ang kabuuang bilang ng mga nagparehistro sa bansa ay 18,531,223 o 10.97 porsyento ng halos 170 milyong gumagamit sa bansa.
Charlie Mae F. Abarca