Ang ikatlong pinakamalaking ekonomiya sa mundo, ang Japan, ay kilala sa pagiging isang global leader sa industriya ng robotics. Ang paggamit ng mga robot na pang-industriya at serbisyo ay naging kapaki-pakinabang din sa tumatandang populasyon ng bansa.

Ngunit sa kabila ng high-tech na imahe ng Japan, ipinakita ng pandemya ang pangangailangan para sa bansa na pabilisin ang kanilang digitalisasyon, lalo na sa kanilang sistema ng gobyerno.

Noong 2020, inihayag ng Japan na uunahin nito ang pagsasakatuparan ng isang ‘digitalized society’. Alinsunod dito, nilikha nito ang cabinet-level na Digital Agency upang puspusang isagawa ang patakaran sa digital innovation ng gobyerno.

Ayon kay Minister Taro Kono, Ministro ng Japan para sa Digital Transformation at Digital Reform, na nangangasiwa sa Digital Agency, kabilang sa mga prayoridad ng gobyerno ay ang pagtataguyod ng mga digital ID, pagbuo ng bagong digital na pampublikong imprastraktura, at pagpapabilis ng pananaliksik sa mga next-generation semiconductors at post-5G telecom network.

National

Matapos mga lindol sa Ilocos Sur: 3 rehiyon sa Luzon, pinaghahanda sa posibleng tsunami

Ngunit ang digital revolution ng Japan ay nangangailangan ng pag-update ng mga batas at regulasyon nito upang matiyak na ang mga ito ay magtataguyod ng isang digital na lipunan.

Sinabi ni Ministro Kono na ang Special Commission on Digital Administrative Reform ay natukoy ang limang digital na prinsipyo na gagabay sa proseso ng pag-amyenda at paggawa ng mga bagong batas. Ang bawat batas, pambansa man o lokal, ay dapat magkaroon ng limang prinsipyong ito bago pagtibayin.

Ang unang prinsipyo ay digital execution at automation, na nangangahulugan na ang mga proseso ay dapat gawin nang digital, nang hindi nangangailangan ng mga nakasulat na form o in-person filing. Pangalawa ay, agile governance, kung saan ang mga regulasyon ay dapat magtakda ng mga resulta ng pagtatapos, at maging flexible patungkol sa mga proseso.

Ang tatlong iba pang mga prinsipyo ay public-private partnership, interoperability, at pagbabahagi ng imprastraktura.

Ang Japan ay mayroon ding ahensya, ang Cabinet Legislation Bureau, na nagsusuri ng balangkas na batas upang matiyak na ito ay naaayon sa mga umiiral na batas; pati na rin ang Digital Legislation Bureau sa loob ng Special Commission na magtitiyak na ang mga bagong batas ay umaayon sa mga layunin ng digital transformation ng Japan.

Sa agresibong pagtulak na ito ng gobyernong Japan, nakatitiyak ako na ang digital transformation ng Japan ay maisasakatuparan nang mas maaga.

Ang Pilipinas ay maaari ding matuto mula sa Japan sa ating sariling paglalakbay sa digital transformation. Umaasa tayo na magiging matatag ang partnership ng ating mga bansa sa larangang ito dahil mayroon na tayong Memorandum of Cooperation (MOC) sa larangan ng Information and Communications Technology (ICT).

Sa MOC sa ICT sa pagitan ng Pilipinas at Japan, na nilagdaan noong Pebrero sa state visit ni Pangulong Ferdinand Marcos Jr. sa Japan, kabilang sa mga lugar ng kooperasyon ay ang pagpapabuti ng imprastraktura ng broadband at pagbibigay ng serbisyo sa Pilipinas; diversification ng 5G supplier at  pagbuo ng ligtas at matatag na 5G network; ang pagbuo ng mga programa sa pagpapalaki ng kapasidad para sa cybersecurity; at ang pagpapalakas ng mga naunang bahagi ng kooperasyon tulad ng digital transformation, big data at artificial intelligence, internet of things, at kultural na relasyon sa pamamagitan ng broadcasting content.

Sa patuloy na digital revolution ng Japan, ang MOC na ito ay magiging kapaki-pakinabang para sa Pilipinas dahil tiyak na marami tayong matututunan mula sa kanilang karanasan na ating magagamit sa sarili nating digital transformation.