Isang barko ng China Coast Guard (CCG) ang nakitang tahasang ilegal na naglalayag malapit sa isang barko ng Philippine Coast Guard (PCG) sa Bajo de Masinloc, Zambales ngayong Marso, iniulat ng mga awtoridad.

Sinabi ni Admiral Artemio Abu, commandant ng PCG, na nagsasagawa ng maritime patrol operation ang multi-role response vessel na BRP Malabrigo (MRRV-4402) sa Bajo de Masinloc noong Marso 2 nang biglang lumapit ang isang barkong CCG na may bow number 3305 at humigit-kumulang 21 yarda mula rito.

Ang insidente, na tinatawag na close distance maneuvering, ay "naghadlang sa maneuvering space" ng BRP Malabrigo at isang "malinaw" na paglabag sa 1972 International Regulations for Preventing Collisions at Sea (COLREGS), ayon kay Abu.

Batay sa tala ng PCG, mayroong hindi bababa sa tatlong iba pang mga insidente ng close distancing maneuvering na kinasasangkutan ng CCG at PCG vessels sa teritoryong karagatan ng Pilipinas mula noong 2021.

Empleyadong lasing, patay matapos sapakin ng ginising na katrabaho

“The behavior of the involved CCG vessels increased the risk of collision with four of our capital ships. Hence, we immediately coordinated with the National Task Force for the West Philippine Sea (NTF-WPS) and the Department of Foreign Affairs (DFA) to address this issue through rules-based and peaceful approaches,” anang PCG Commandant.

Ngunit hindi malinaw kung naghain na ng diplomatikong protesta ang DFA laban sa China dahil sa kamakailang insidente.

Sa paghahambing, sinabi ng PCG na ang BRP Malabrigo ay 45.5 metro ang haba at may bigat na 321 tonelada. Mayroon itong 25-member crew na binubuo ng limang opisyal at 20 hindi opisyal.

Samantala, ang CCG vessel ay maaaring ang Haijing 3305, isang Shucha II-class patrol cutter ng China People’s Liberation Army Navy (PLAN). Ito ay humigit-kumulang 111 metro ang haba at tumitimbang ng humigit-kumulang 3,450 tonelada.

Dati nang nakita ang Haijing 3305 habang nagpapatrolya sa Bajo de Masinloc, na kilala rin bilang Scarborough Shoal o Panatag Shoal. Ang shoal ay matatagpuan 124 nautical miles kanluran ng Zambales at nasa loob ng 200-nautical mile exclusive economic zone (EEZ) ng Pilipinas.

Ayon sa PCG, tatlo pang insidente ang kanilang namonitor kung saan nagkaroon ng close distance maneuvering ang CCG vessels sa mga PCG vessels sa Bajo de Masinloc.

Noong Mayo 19, 2021, ang MCS-3005, isang PCG-manned monitoring, control, at surveillance patrol vessel ng Bureau of Fisheries and Aquatic Resources (BFAR), ay nag-ulat ng unang insidente ng close distance maneuvering na kinasasangkutan ng isang CCG vessel na may bow number 3301 .

Ang pangalawa at pangatlong insidente ay kinasasangkutan ng dalawang CCG vessel na may bow number 3301 at 3103 na nagsagawa ng close distance maneuvering kasama ang BRP Capones (MRRV-4404) at BRP Sindangan (MRRV-4407) noong panahon ng maritime capability enhancement exercises, Hunyo 1 at 2, 2021.

Nanindigan si Abu na ipagpapatuloy ng PCG ang pagpapatrolya sa Bajo de Masinloc para itaguyod ang kanilang soberanya sa lugar bilang pagsunod sa tagubilin ng Department of Transportation (DOTr) na isulong ang kaligtasan ng buhay at ari-arian sa dagat sa pamamagitan ng pagpapatupad ng lahat ng naaangkop na batas sa karagatan ng Pilipinas bilang suporta ng pambansang kaunlaran.

“We are fully aware of dangerous situations at sea, but these will not stop our deployment of assets and personnel in Bajo de Masinloc, Philippine Rise, and other parts of the country’s exclusive economic zones,” ani Abu.

“We will continue to work silently and diligently for we are serving Filipino fishermen at sea. As long as they feel safe seeing us during their fishing operations, we know that we are doing our job well,” dagdag niya.

Martin Sadongdong