Maagang inihayag ng Department of Education (DepEd) ngayong linggo na palawigin ang taon ng pag-aaral hanggang Hulyo 10 upang magawa ng mga guro na magsagawa ng “intervention and remediation activities” sa Marso 1-12 upang tugunan ang “learning gaps” at bigyan sila ng karagdagang oras para sa iba’t ibang mga modalidad sa pag-aaral. Dadalo sila sa Marso 15-19 sa isang professional development program na inayos ng paaralan o iba pang yunit ng DepEd.

Gayunpaman, noong nakaraang Miyerkules, binawi ng departamento ang plano kasunod sa mga pagtutol na paikliin nito ang bakasyon sa tag-araw sa dalawang linggo lamang. Gayunpaman, inaasahan natin na ang DepEd ay magpapatuloy sa plano nito na tugunan ang “learning gaps“ na naidulot ng pagkansela ng mga harapan na klase at malaking pagkawala ng live na pakikipag-ugnay ng mag-aaral sa mga guro.

Pinalitan ang mga face-to-face na klase ng isang sistema ng distance learning noong nakaraang taon upang maiwasan ang mga personal na pakikipag-ugnay sa mga guro at mag-aaral na maaaring magbigay ng isang pagkakataon para sa COVID-19 na virus na kumalat. Ang problema, gayunpaman, ay napakaraming mag-aaral na walang mga kinakailangang kagamitan tulad ng mga TV set, smartphone, at laptop. At maraming mga lugar sa bansa ang walang serbisyo ng internet.

Ito ay isang problemang katulad ng Pilipinas sa maraming iba pang mga bansa, sinabi ng United Nations International Children ’s Fund (UNICEF) sa kalagitnaan ng pandemya noong Agosto. Isiniwalat nito ang mga resulta ng isang pag-aaral na ipinapakita na ilang 463 milyong mga bata sa buong mundo ay kulang sa kagamitan para sa electronic access upang makinabang mula sa distance learning programs. Sa mga bansa sa Pasipiko at Silangang Asya lamang, sinabi ng UNICEF, halos 80 milyon ang may ganitong problema.

Ngayong linggo, inihayag ng polling organization na Social Weather Stations (SWS) ang mga resulta ng isang survey na isinagawa sa mga mag-aaral na Pilipino. Ipinakita ng survey na 58 porsyento lamang ang may mga aparato na kinakailangan para sa distance learning. Apatnapu’t dalawang porsyento ang wala ng mga gamit na ito at sa gayon ay hindi makilahok sa mga online class sa panahon ng pasukan.

Ang kakulangan ng wastong kagamitan sa maraming mag-aaral ay tiyak na isa sa mga puwang sa pag-aaral na nakita ng DepEd pagkatapos ng maraming buwan ng pandemya. Mayroon ding kakulangan ng serbisyo sa internet sa maraming bahagi ng bansa, bahagyang dahil walang mga tore ng komunikasyon sa ilang mga rehiyon.

Nariyan din ang katotohanan na maraming mga mag-aaral ang pinakamahusay na tumutugon sa harap-harapan na komunikasyon sa mga guro. Sa gayon ay iminungkahi na ang ating mga silid sa paaralan ay palawakin at muling baguhin, upang mapanatili ng mga mag-aaral ang tamang distansya mula sa isa’t isa sa lahat ng oras.

Napilitan ang ating mga paaralan na sundin ang napakaraming paghihigpit nitong mga nakaraang buwan dahil sa pandemya. Sa pagsisimula ng mga pagbabakuna sa masa, maaaring malapit na ring mapagaan ang mga ito upang matulungan ang maraming mga mag-aaral na naghihirap mula sa mga paghihigpit, karamihan ay mula sa kakulangan ng mamahaling kagamitan.