SAN JOSE DE BUENAVISTA, Antique (PNA) – Ang mga gulay, prutas, at iba pang produkto na ibinebenta sa mas mababang presyo, kabilang ang bigas ni Pangulong Ferdinand R. Marcos Jr. (PBBM) na ibinebenta sa halagang P20 kada kilo, ay mabibili sa 16 Kadiwa trading stores sa Antique.

Sinabi ni Engr. Israel de Guzman, general manager ng Jubilee Agila Bayanihan Agriculture Cooperative sa Antique, sa panayam nitong Biyernes, Mayo 19, sinabi nitong 16 na trading posts o Kadiwa retail stores ang naitatag sa pitong munisipalidad ng lalawigan.

Matatagpuan ang mga ito sa Pandan, Libertad, Sebaste, Hamtic, Tibiao, Sibalom, at Belison na may dalawa o tatlong tindahan alinman sa town proper o sa mga barangay, aniya.

“Una naming itinatag ang tindahan ng Kadiwa sa Pandan noong Marso 8 ngayong taon. Interesado si Mayor Tomas Estoperez Jr. na magbukas ng tindahan ng Kadiwa sa kanyang bayan dahil sa mababang presyo ng bigas at gulay na iniaalok ng mga mangangalakal sa mga magsasaka,” aniya.

Probinsya

OFW na hinoldap, inundayan ng saksak sa terminal sa Maynila, nakauwi na ba sa pamilya?

Aniya, para maging sustainable ang negosyo, gumawa sila ng scheme na ang isang indigent ay makakabili lamang ng dalawang kilo ng bigas sa tindahan araw-araw para magkaroon din ng pagkakataon ang iba na makabili ng staple food.

“Hinihikayat din namin ang mga gustong bumili ng murang bigas na bumili muna ng P100 halaga ng gulay para makatulong sa mga magsasaka,” aniya.

Bukod sa pagbebenta ng mga produktong agri-fishery sa abot-kayang presyo, maaari ring ibenta ng mga magsasaka ang kanilang ani sa mas mataas na rate. Ang mga magsasaka ay maaari nang magbenta ng bagong ani na palay, halimbawa, sa halagang P18 kada kilo kumpara sa P15 kada kilo na inaalok ng mga negosyante.

Ang kanilang ani ng ampalaya ay binibili sa halagang P55 kada kilo, tatlong beses na mas mataas sa presyo ng pagbili ng mga negosyante, at ibinebenta sa halagang P60 kada kilo.

Bumili rin ang mga tindahan ng Kadiwa ng sibuyas sa pinakamataas na presyo na P90 kada kilo at ibinebenta sa mga mamimili sa pagitan ng P100 hanggang P120 kada kilo.

Ang Kadiwa ay isang marketing initiative ng Department of Agriculture na naglalayong magbigay ng direktang link sa pagitan ng prodyuser at consumer, na binabawasan ang mga tagapamagitan, kaya mas mataas ang kinikita ng mga magsasaka habang ang mga sariwang at de-kalidad na produkto ay ginagawang abot-kaya sa kumokonsumong publiko.

Philippine News Agency