Habang patuloy na bumabalik ang industriya ng turismo sa bansa mula sa epekto ng Covid-19 pandemic, inihayag ng Department of Tourism (DOT) na sa ngayon ay nakapagtala na ang Pilipinas ng mahigit 1.5 milyong tourist arrivals kung saan ang Korea ang umuusbong bilang nangungunang source market nito.

Batay sa datos ng tourism department, may kabuuang 1,577,349 tourist arrivals ang naitala mula Enero hanggang Abril 13. Sa nasabing bilang, 390,857 turista ay mula sa South Korea.

"Ang magandang balita ay sa ngayon, mayroon tayong mahigit 1.5 milyong turistang dumating sa Pilipinas at ang ating numero unong nangungunang source market ay ang mga Koreano," sabi ni Tourism Secretary Christina G. Frasco sa isinalin na pahayag na inilabas nitong Biyernes, Abril 14.

"Kaya kami ay lubos na nagpapasalamat sa aming mga kaibigan mula sa Korea sa patuloy na pagpapakita ng kanilang pagmamahal sa Pilipinas dahil sila ay nagbalik-loob," dagdag niya.

Internasyonal

Mga Pinoy na ilegal na naninirahan sa Amerika, binalaan ng PH Ambassador

Ayon sa DOT, ang Korea ang nangungunang pinagmumulan ng mga bisita bago ang Covid-19 pandemic na may 1,989,322 na bisita o 24.08 porsyento ng lahat ng mga bisita sa Pilipinas noong 2019.

"Tulad ng iba pang mga pinagmumulan ng mga merkado ng turismo ng Pilipinas, ang mga pagdating mula sa Korea ay bumaba nang husto sa panahon ng pandemya, na bumaba sa 338,877 at 6,456, para sa 2020 at 2021, ayon sa pagkakabanggit," sabi ng DOT.

Sinabi ni Frasco na ang mga Koreano ay bumabiyahe sa Pilipinas araw-araw, habang idiniin ang bilang ng mga Koreanong turista ay dumarami pa.

"Noong nakaraang taon, nasa number two sila dahil ang United States ang [nagbigay] ng aming number one top source market. Pero this year, na-reclaim ng Koreans ang number one spot at ipinapadala namin ang mensahe sa lahat ng aming mga kaibigan sa Korea, na sila ay higit na welcome sa Cebu, Bohol, Palawan, at sa iba pang magagandang isla sa Pilipinas," patuloy niya.

Sa pamamagitan ng opisina nito sa Korea, sinabi ng DOT na nagsasagawa ito ng mga marketing initiatives tulad ng online presentation para ipaalam sa Meetings, Incentives, Conventions, and Exhibitions (MICE) players sa Pilipinas ang tungkol sa Korean MICE market pati na rin ang pakikilahok sa mga paparating na makabuluhang kaganapan tulad ng business-to-business (B2B) fairs at isang MICE roadshow para higit pang mapataas ang Korean tourism source market at mga bisitang dumating.

Napansin ng DOT chief ang potensyal ng maraming iba pang mga lugar, tulad ng Bohol, sa pag-akit ng mga insentibong bisita mula sa Korea at iba pang mga bansa, habang nagpahayag ng pag-asa na ang mga insentibo na manlalakbay ay lubos na masisiyahan sa kagandahan ng Lapu-Lapu City at ng lalawigan ng Cebu.

Jel Santos