Isang panukala na naglalayong pahusayin ang literacy rate ng mga Pilipino ay inaprubahan sa ikatlo at huling pagbasa ng House of Representatives nitong Martes, Marso 21.
Ipinasa sa plenaryo matapos ang pagsasagawa ng nominal na pagboto ang House Bill (HB) No. 7414, na nagbibigay bagong ngalan ng Literacy Coordinating Council, na nilikha sa ilalim ng Republic Act (RA) No. 7165, sa National Literacy Council.
Ang resulta ng nominal na pagboto ay 282-0-0 (yes-no-abstain).
Sinabi ni House Speaker Martin Romualdez na kailangang palakasin ang kasalukuyang batas upang makamit ang layunin nito na bigyan ang bawat Pilipino ng fundamental literacy competency.
“Marami sa atin, lalo na ang mga mahihirap sa kanayunan at malalayong komunidad, ay kulang sa paraan upang makakuha ng pormal na edukasyon. We have to reach out to these sectors of our population para at least, matuto silang magbasa at magsulat,” aniya.
"Dapat silang bigyan ng mga pangunahing kasanayan sa komunikasyon, kahit na sa kanilang sariling mga katutubong wika, sa pamamagitan ng impormal na mga programa sa pag-aaral. Walang dapat iwanan sa pagpapabuti ng kanilang buhay,” dagdag ng mambabatas.
Sa ilalim ng iminungkahing “National Literacy Council Act”, ang konseho ay magsisilbing nangungunang inter-agency coordinating at advisory body sa mga kinauukulang pambansang ahensya, local government units (LGUs), at pribadong sektor sa pagbubuo ng mga patakaran at hakbang para sa universalization ng karunungang bumasa't sumulat.
Ang katawan, na magkakaroon ng pinalawak na miyembro at mga mekanismo ng suporta ay ilalakip naman sa Department of Education (DepEd).
Ito ay bubuuin ng education secretary bilang chairperson, ang secretary ng Department of Interior and Local Government (DILG), National Economic and Development Authority (NEDA) director general, Technical Education and Skills Development Authority (TESDA) director general, Commission on Higher Education (CHEd) chairperson, Philippine Information Agency (PIA) chief, Philippine Normal University (PNU) president, pinuno ng Philippine Statistics Authority (PPA), at Bureau of Alternative Education (BAE) director bilang mga miyembro.
Ang mga kinatawan mula sa mga kaugnay na non-government group at asosasyon ng mga pribadong institusyong pang-edukasyon ay dapat ding maupo sa konseho.
Kabilang sa iba pang mga tungkulin nito, ang konseho ay may tungkuling suriin ang sitwasyon ng literacy sa bansa, magmungkahi ng mga paraan at hakbang para sa pagpapalawak ng mga pagkakataong pang-edukasyon sa mga mamamayan, at magpatibay ng modernong komunikasyon at teknolohiyang pang-edukasyon at iba pang mga makabagong paraan ng paghahatid ng kaalaman upang suportahan ang mga programa ng literacy sa pambansa at lokal na antas.
Maatasan din itong suportahan ang mga aktibidad sa pag-aaral ng mga LGU at mga organisasyong civil society.
Mahigpit itong makikipag-ugnayan sa BAE sa pagpapatupad ng mga alternatibong programa sa sistema ng pag-aaral, proyekto, at aktibidad sa mga out-of-school youth at adults, mga taong may kapansanan, mga katutubo, at iba pang marginal na sektor ng populasyon.
Dapat itong magtatag ng mga lokal na konseho ng literasiya upang itaguyod ang literacy sa antas ng komunidad.
Ang mga LGU ay maaaring pahintulutan na gumamit ng isang bahagi ng kanilang espesyal na pondo sa edukasyon para sa pagpapatupad ng mga programa, proyekto, at aktibidad sa panitikan.
Inaatasan ang konseho na magsumite ng isang detalyadong taunang ulat sa komite ng Senado sa batayang edukasyon, sining at kultura, at komite ng Kamara sa pangunahing edukasyon at kultura.
Ang paunang pagpopondo ay sasagutin ng DepEd, na kinabibilangan ng mga kinakailangan sa hinaharap sa taunang panukalang badyet nito.
Ang iminungkahing batas ng National Literacy Council ay higit na nakabatay sa isang panukalang batas na inihain ni Pasig lone district Rep. Roman Romulo, na namumuno sa House Committee on Basic Education and Culture.
Ellson Quismorio