Pinayuhan ng Department of Social Welfare and Development (DSWD) ang publiko na maging mapagmatyag at huwag mag-entertain ng text messages ukol umano sa “unclaimed” relief allowances.
Inilabas ng DSWD ang pahayag nitong Miyerkules, Pebrero 15, kasunod ng ulat ng isang concerned citizen na may mga kumakalat na text messages hinggil sa hindi na-claim na relief allowance para sa mga senior citizen at retiradong may-ari ng negosyo.
Nilinaw nito na walang anumang mensahe ang DSWD tungkol sa hindi na-claim na allowance, at idinagdag na walang ganoong relief allowance na ibinibigay.
Gayunpaman, sinabi ng DSWD na ang tulong pinansyal para sa mga indibidwal na nasa krisis, kabilang ang mga senior citizen, ay ibinibigay sa pamamagitan ng Crisis Intervention Unit (CIU) nito sa central office at lahat ng field offices sa buong bansa.
Ang mga kliyente ng CIU ay sumasailalim sa isang pagtatasa upang maging kuwalipikado para sa tulong.
Pinaalalahanan ng DSWD ang publiko na iwasang makipag-ugnayan sa mga hindi kilalang tao at magbigay ng kanilang personal na impormasyon sa pamamagitan ng text message, email, o tawag sa telepono.
Para sa mga alalahanin kaugnay ng mga programa ng departamento para sa mga matatandang tao, maaaring magtanong ang mga kliyente sa pamamagitan ng DSWD VOIP number 8931-8101 local 10125/10157 o sa pamamagitan ng email sa [email protected].
Ang mga kliyente ay maaari ding direktang magtanong sa mga awtorisadong tauhan sa tanggapan ng kapakanang panlipunan ng lungsod o munisipalidad sa kani-kanilang mga yunit ng lokal na pamahalaan upang matiyak ang lehitimong impormasyon.
Gayundin, pinayuhan ng DSWD ang mga kliyente nito na kumonsulta, magtanong, at magpadala ng mga alalahanin lamang sa kanilang opisyal na Facebook page tungkol sa iba't ibang serbisyo at programa ng gobyerno.
Ellalyn De Vera-Ruiz