Alinsunod sa bagong ipinatupad na batas sa pagpaparehistro ng SIM, ang lahat ng umiiral na card sa bansa ay dapat na nakarehistro hanggang Abril 26, 2023. Nilinaw ng mga opisyal ng gobyerno na ang lahat ng hindi rehistradong card ay permanenteng made-deactivate, ngunit ang tanong ay nananatili: ligtas ba ang data ng mga customer?
Inulit ng National Telecommunications Commision (NTC) na ang lahat ng data na nakolekta sa mga proseso ng SIM Registration ay ituturing na "ganap na kumpidensyal."
“Maaari lang ilabas ang impormasyon kung ang subscriber ay pinahihintulutan ang pag-access [nito.] Ang mga pampublikong telecommunication entity (PTEs) ay maaari lamang pilitin na ibunyag ang data ng mga subscriber sa pamamagitan ng court order o sa pamamagitan ng subpoena na inisyu ng isang karampatang awtoridad,” sabi ng NTC.
Ang mga isinumiteng datos sa mga proseso ng pagpaparehistro ng SIM tulad ng pangalan, petsa ng kapanganakan, kasarian, at kasalukuyang address ay itatabi ng mga PTE sa kani-kanilang database. Sa kasong ito, kung magkaroon ng cyberattack, ang mga mobile network operator ay kinakailangang magbigay-alam kaagad sa Department of Information and Communications Technology (DICT) hinggil sa insidente.
Hindi lamang tiniyak ng NTC sa publiko na magiging ligtas ang lahat ng impormasyon, idiniin din nito na pagmumultahin ang mga PTE sakaling magkaroon ng data breach.
"Ang multa na hindi bababa sa P500,000 ngunit hindi hihigit sa P4,000,000 ang ipapataw," sabi ng NTC, at idinagdag na ang "katulad na multa" ay ipapataw kung ang paglabag sa pagiging kumpidensyal ay nangyari dahil sa kapabayaan.
Ang Republic Act No. 11934, o mas kilala bilang SIM card Registration Act, ay naglalayong maiwasan ang mga cybercrime gaya ng mobile phishing at text spam. Noong Enero 29, ang pinagsama-samang bilang ng mga nakarehistrong SIM sa bansa ay 27,005,612 o hindi bababa sa 15.98 porsiyento ng halos 170 milyong card sa buong bansa.
Charie Mae F. Abarca