Mahigit kalahati ng mga Pilipino ang naniniwala na ang kakulangan ng mga silid-aralan ang pangunahing isyu na agad dapat na tugunan ng Department of Education (DepEd).

Ito ay ipinakita sa resulta ng survey ng Pulse Asia na isinagawa sa 1,200 respondents na kinomisyon ni Sen. Sherwin Gatchalian, chairperson ng Senate Committee on Basic Education.

Batay sa survey na isinagawa sa pagitan ng Setyembre 17 hanggang 21, 2022, 52 porsiyento ng mga respondent ang nagsabi na ang kakulangan sa mga silid-aralan ang dapat na pangunahing prayoridad na isyu ng DepEd.

Ito ay mas maliwanag sa Luzon at Mindanao kung saan 56 porsiyento at 57 porsiyento ng mga respondent, ang nagsabi na ang kakulangan sa silid-aralan ang dapat na pangunahing prayoridad ng ahensya.

National

#WalangPasok: Class suspensions ngayong Biyernes, Sept. 20

Sa National Capital Region (NCR) at Visayas, 44 porsiyento ng mga respondent ay nagsabi rin na ang kakulangan ng mga silid-aralan ay dapat na higit sa mga alalahanin ng DepEd.

Lumabas din sa survey na higit sa kalahati ng mga respondents mula sa mga klaseng ABC sa 52 percent at, D sa 54 percent ay tinukoy din ang kakulangan ng mga silid-aralan bilang isyu na kailangang agad na tugunan ng DepEd.

Halos kalahati, o 49 porsiyento, ng mga respondente mula sa Class E ay may parehong pananaw.

Dahil sa resulta ng survey, sinabi ni Gatchalian na dapat mangako ang gobyerno na matugunan ang pangangailangan sa silid-aralan para sa lahat ng mga mag-aaral sa bansa.

Binanggit niya na sa mga deliberasyon sa 2023 national budget sa paligid, P420-bilyon ang kailangan para matugunan ang pangangailangan sa silid-aralan. Batay sa 2019 National School Building Inventory (NSBI), mayroong kakulangan ng 167,901 silid-aralan sa buong bansa.

Sinasabi rin sa survey na higit sa 40 porsiyento ng mga respondent ang natukoy ang kakulangan ng mga kagamitan sa pag-aaral sa paaralan tulad ng mga libro at kompyuter (49 porsiyento) at ang kakulangan ng mga guro (45 porsiyento) bilang pangunahing alalahanin na dapat agad na tugunan ng DepEd.

Nasa 33 porsyento lamang ang nagsabi na ang ahensya ay dapat magbigay ng pinakamataas na priyoridad sa kalidad ng edukasyon habang 24 porsyento din ang nagbanggit ng mga alalahanin sa kakulangan ng mga aklat-aralin.

“Bagama’t gawin para sa karamihan ng ating mga kababayan ang sapat na mga classrooms, titiyakin naman natin na tutugunan din natin ang ibang mga kakulangang kinakaharap natin, lalo na pagdating sa kalidad ng edukasyon,” ani Gatchalian.

Hannah Torregoza