Sinabi ng Social Security System (SSS) na magpapakilala ito ng higit pang mga hakbang sa seguridad sa portal ng My.SSS.

Sa isang pahayag na ipinost sa Facebook page ng ahensya noong Biyernes, Mayo 6, sinabi ni SSS President at CEO Michael G. Regino na ang mga karagdagang hakbang ay magtitiyak sa proteksyon ng mga account ng mga miyembro, empleyado, at mga pensiyonado.

Kinakailangan na ang mga miyembro ng SSS na mag-upload ng proof of disbursement account, valid government-issued identification card o dokumento, at chest-level selfie/photo na may hawak ng uploaded proof of disbursement account at ID card/dokumento sa pag-enroll ng kanilang disbursement account sa Disbursement Account Enrollment Module o DAEM.

“We are continuously monitoring our systems to make necessary improvements to protect the accounts of our stakeholders and ensure that benefit and loan proceeds are disbursed to the rightful recipients. Within this month, the Online Member Data Change Request—Updating of Contact Information will also be resumed through the My.SSS Portal with enhanced security features,” sabi ni Regino.

Probinsya

‘Premonition nga ba?’ Pagdagsa ng ibon sa ilang lugar sa Bicol, umani ng reaksiyon

Pinaalalahanan din niya ang publiko na iwasang ibahagi ang kanilang login credentials at password sa sinuman.

“These are like your ATM PIN and anyone with this information could use your account without your authorization,” aniya.

Nakahanda rin ang SSS na maghain ng mga kinakailangang hakbang laban sa sinumang susubukan o nanloko na sa kanilang mga customer.

Ang mga miyembro, employer, at pensioner nito na nakaranas ng kahina-hinalang transaksyon sa kanilang online SSS account ay maaaring magpadala ng kanilang ulat sa pinakamalapit na sangay ng SSS o magpadala ng e-mail sa Special Investigation Department sa [email protected] o tumawag sa (02) 8924 -7370.

Luisa Cabato