Magkakaroon ng isang “very disruptive” na mundo, lalo na para sa sektor ng higher education sa susunod na new normal o post pandemic world, ayon sa mga education specialist.

“It will be a very disruptive world. It’s a disruptive future technologically because of the Fourth Industrial Revolution [or the trend towards automation in manufacturing technologies and processes which include artificial intelligence and Internet of things], global warming and climate change, and zoonoses and pandemic,” ani University of the Philippines (UP) Vice President for Academic Affairs Cynthia Bautista sa naganap na #PilipiLUNAS2022 virtual forum sa pangunguna ng UP Diliman.

Idinagdag ni Bautista na ang pandaigdigang tugon sa mga pandaigdigang hamon na ito sa mas mataas na edukasyon ay para sa "sustainable development at lifelong learning."

Binanggit din niya na ang mga imperative ay kailangang matugunan sa susunod na new normal upang ganap na maisakatuparan ang paradigm shift mula sa edukasyon tungo sa pag-aaral, bumuo ng mga lifelong learning pathways sa higher education, ipatupad at ma-institutionalize ang Philippine Qualifications Framework, at maisagawa at maipahayag ang pampublikong-pribadong edukasyon.

National

KMP Chair Ramos sa Martial Law anniv: 'Nevel Again, Never Forget!'

“The disruptive world also requires different competencies and skills on the part of the graduates that we will be producing. We have to change the curriculum cannot be the same as before,” ani Bautista.

Iminungkahi ng UP Visayas Tacloban College Dean at UP Open University Professor Dr. Patricia Arinto na mas bigyang pansin ng higher education institutions ang general education (GE) na nagsisilbing pundasyon o pundasyon ng undergraduate curriculum.

“Instead of the traditional mode of delivering GE courses, I suggest, the virtual GE program composed of entirely GE [massive open online courses] which are short online courses in the humanities, social sciences, natural sciences, and mathematics,” sabi ni Arinto.

Nabanggit ni Arinto na ang mga maikling online na kursong ito ay maaaring nasa iba't ibang format tulad ng mga kurso sa pagbasa o workshop, at ang mga mag-aaral ay maaari ding pumili ng mga kurso sa bawat track at masusuri ang mga ito batay sa kanilang mga automated na eksaminasyon, reflection paper, video project, o podcast.

Iminungkahi din niya na bigyan ang mga mag-aaral ng mga certificate of completion sa halip na mga marka.

“GE courses will develop critical skills which in the present age should include not only critical thinking but also critical digital literacies and will improve student engagement in GE through [a] greater variety of courses, shorter bursts, and digital pedagogies,” dagdag ni Arinto.

Samantala, sinabi ni UP College of Education Professor Dina Ocampo na ang mga gap sa pagpapatupad ng programa sa basic at higher education ay naging “massive.”

“Research has shown that those who have access to technology and materials have had an edge during this time and many children fall through the gap because they have so little access or so limited access,” ani Ocampo.

Ayon sa datos ng Department of Education for the school year (SY) 2019-2020 hanggang SY 2020-2021, bumaba ang basic education enrollees mula 27,008,605 enrollees hanggang 24,568,570 enrollees na lang.

Samantala, tinantiya ng Philippine Association of State Universities and Colleges na mayroong kabuuang 44,069 na mga mag-aaral sa kolehiyo na hindi naka-enrol sa SY 2020-2021.

Upang tulay ang pagpapatuloy mula sa basic hanggang sa higher education, iminungkahi ni Ocampo na kilalanin at tugunan ang dati nang umiiral na kahirapan at hindi pagkakapantay-pantay.

Dagdag niya,dapat ding ibigay ang akses sa mga library at multimedia material sa mga komunidad at paaralan gayundin upang palakasin ang imprastraktura para sa akses sa Internet, teknolohiya, at digital tools.

Gabriela Baron