Sa gitna ng muling pagtaas ng mga impeksyon sa coronavirus disease (COVID-19) sa buong bansa, hinimok ang Department of Education (DepEd) at Commission on Higher Education (CHED) na magpatupad ng academic ease sa lahat ng paaralan sa buong bansa.

Ang Rise for Education Alliance – High School (R4E-HS) ay nagsimula ng petisyon sa change.org na humihimok sa DepEd at CHED na ipatupad ang nationwide academic ease para sa mga estudyante sa basic education at tertiary level.

Nitong Lunes, Enero 10, ang nasabing petisyon ay mayroong 2,429 na lagda.

“The student sectors demand a genuine academic break that prioritizes students’ overall health and well-being over the alarming volume of academic workload during the new distance learning mode,” sabi ng grupo sa kanilang petisyon.

National

Pahayag ni VP Sara, ‘active threat’ sa buhay ni PBBM — Malacañang

Sa academic break, na sinabi ng grupo na maaari ring gamitin ng DepEd at CHED ang panahong ito para “i-assess ang sitwasyon at ilatag ang pro-people na mga plano at adjustments bilang tugon sa learning environment na kinaroroonan ngayon.”

“Stringent deadlines must be scrapped, both for the students and the teachers, because these impose an expectation that everyone must be able to work at the same pace, which is prejudicial to the different conditions of many where a lot are intensely suffering from the repercussions of the crisis,” ani R4E-HS.

Ang mga paaralan, itinuro ng grupo, ay dapat ding magrelaks sa mga academic requirements.

“In looking after the general welfare of the populace and prioritizing their health, which includes their mental disposition, the educational system must appropriately adjust its curriculum in allowing for the reduction of workload that is only within the reasonable amount in accordance with consultation with students and teachers,” paliwanag ng R4E-HS.

“Thus, easing academic requirements is only within reason, given that the reported workload has greatly affected students negatively, leading to many instances of health deterioration,” dagdag nito.

Hinikayat din ang DepEd at CHED na panindigan ang "no-fail policy" bilang "act of compassion para sa mga nahihirapan sa kasalukuyang paraan ng pag-aaral."

Ang mga administrador ng paaralan, idinagdag ng grupo, ay dapat ding mag-alala tungkol sa kakulangan ng accessibility at equity kung nais nilang mapanatili ang isang patas at makatarungang sistema ng pag-aaral.

Higit pa rito, pinipilit ng grupo ang gobyerno na ipamahagi ang P10,000 na tulong ng mag-aaral upang "pagdugtungin ang mga economic barriers na nagpapalawak sa krisis ng kawalan ng access ng distance learning."

Sinabi ng R4E-HS na ang pamamahagi ng P10,000 na tulong pinansyal sa lahat ng mga mag-aaral — kung saan ang P2,000 ay ibibigay sa mga mag-aaral sa loob ng limang magkakasunod na buwan — ay makakatulong sa kanilang mga gastusin sa online learning.

Kasama ng National Union of Students of the Philippines – High School (NUSP-HS), isinusulong din ng R4E-HS ang ligtas na pagpapatuloy ng mga pisikal na klase upang matugunan ang mga gap of learning gamit ang distance or remote modalities.

Merlina Hernando Malipot