Ang mga cruise ship, tulad ng mga airline, ay bagsak sa panahong ito dahil sa pandemya. Ang mga tao sa buong mundo ay hindi naglalakbay dahil sa mahigpit na kinakailangan sa mga paliparan tungkol sa mga bisita na posibleng nagdadala ng coronavirus. Lalo lamang nating naaalala na ang ating unang dalawang kaso ng COVID sa Pilipinas ay isang nagbibisitang mag-asawang Tsino noong unang bahagi ng 2020.

Sa pagsisimula ng pandemya, dalawang cruise ship ang napilitang lumayo sa mga daungan dahil maraming mga tao sa sakayan ang naging biktima ng COVID. Pagkatapos, nariyan ang American carrier ng sasakyang panghimpapawid kung saan maraming mga tauhan ang nagkasakit. Ang mga impeksyon sa shipboard ay maaaring kumalat sa pamamagitan ng air -con. Ngunit hindi alam sa oras na iyon na ang virus ay madaling maglakbay sa mga daloy ng malamig na hangin na bumubuga mula sa mga air-conditioning units, pati na rin sa hininga ng mga taong nakatayo malapit dito.

Ang pandemya ay hindi pa tapos. Ngunit ito ay, hindi maiiwasan. Ito ang dahilan kung bakit noong Lunes lamang, pinasinayaan ni Secretary Mark Villar ng Department of Public Works and Highways (DPWH) ang P3.5-bilyong Puerto Princesa Cruise Port at mga pasilidad. Walang maraming mga daungan sa mundo na may kakayahang tumanggap ng mga malalaking cruise ship na may daan-daang libong mga pasahero. Mayroon na tayong isa sa Palawan, isang bahagi ng bansa na higit na naiwan na hindi nagalaw ng mga pagpapaunlad sa mga mas makapal na populasyon na bahagi ng bansa.

Ang Palawan ay matatagpuan sa kanluran ng Visayas na isinasaalang-alang na bahagi ng Luzon. Mas madaling maabot ito ng transportasyon sa lupa mula sa Mindoro sa timog lamang ng Batangas. Halos hindi ito mabisita kahit ng ating sariling mga turista. Sa bagong port, sasali ito sa ilang mga international port na may kakayahang tumanggap ng mga malalaking cruise liner. Ang gusali ng terminal ay isang malaking istraktura na may kakayahang tumanggap ng 2,500 mga tao nang paisa-isa.

Ang Palawan ay hindi pa rin nalinang bilang isang atraksyon ng turista, gayunman mayroon itong isang bihirang ilog sa ilalim ng lupa sa Puerto Princesa, na nakalista bilang isang United Nations Educational Scientific and Cultural Heritage Site noong 1999. Ito ay binoto na isa sa New 7 Wonder of Nature noong 2012.

Sa bagong Puerto Princesa Cruise Port, ito ay nakatakdang maging isang paboritong internasyonal na cruise destination kapag nagpatuloy ang turismo sa mundo pagkatapos ng isang taon ng pandemya.

Maaari pa rin iyon sa hinaharap habang ang pandemya ay dahan-dahang namatay, ngunit ang ating mga opisyal, lalo na sa DPWH at ang Department of Transportation ay kapuri-puri sa maagang pagtanaw kung saan ang karamihan sa iba pang mga opisyal ay nakikipagtalo pa rin sa mga problema ng pandemya.