Sa kasagsagan ng malawakang pagbaha sa Cagayan at Isabela dulot ng pag-ulan mula sa serye ng masasamang panahon at mga bagyo, maraming proyekto ang iminungkahi ng iba`t ibang sektor, kasama na ang pagkalubkob sa Ilog ng Cagayan, pagtatayo ng isang pansamantalang embankment, at pagtatanim ng mga punongkahoy sa mga nakapaligid na kagubatan.

Ang parehong serye ng masasamang panahon at mga bagyo ay nagdulot ng hindi inaasahang matinding pagbaha sa Metro Manila, partikular sa Marikina, na sinasabing catch basin ng lugar. Matagal nang nagdurusa ang Marikina mula sa pagbaha at lahat ng mga mata ay nakatutok sa mga marka ng antas ng pagbaha sa Marikina Bridge tuwing umuulan.

Sinabi ng Department of Public Works and Highways na ang isang P28-bilyon na 24-metrong taas na megadike ay itinatayo na ngayon upang makatulong na malutas ang pagbaha sa Marikina ngunit hindi ito makukumpleto sa loob ng termino ni Pangulong Rodrigo Duterte. Sa kabilang panig ng megadike ay may isa pang proyekto na pinondohan ng Japan International Cooperation Agency upang madagdagan ang kapasidad ng pagbaha ng Marikina River.

Dalawang iba pang mga lugar na madaling bahain sa Metro Manila - ang Malabon at Navotas - ay hindi inaasahang nalagpasan ang nagdaang malakas na ulan. Nagawang mapigil ng mga pumping station na itinayo ng Metro Manila Development Authority (MMDA) ang pagtaas ng tubig baha sa mga kanal patungo sa Tullahan River.

Sa mismong Ilog ng Tullahan walang pag-apaw ng tubig. Ang ilog ay na-dredged, ang bunganga nito sa Manila Bay ay pinalalim ng limang metro bilang bahagi ng dredging ng Tullahan-Tinajeros River system ng San Miguel Corp. (SMC).

Ang positibong pag-unlad sa sistemang ilog ng Tullahan-Tenejeros ay nagpapakita ng kahalagahan ng maramihang, pangmatagalan, at pantulong sa mga hakbang sa pagpapagaan ng baha, sinabi ni SMC President Ramon S. Ang

Ilan pang mga bagyo ang inaasahang darating bago matapos ang taon. Umaasa tayo na wala sa kanila ang magiging mapanirabtulad ng bagyong “Ulysses” na nagbuhos ng malaking ulan sa Hilaga at Gitnang Luzon pati na rin sa Metro Manila. Ito ay dapat na isang magandang panahon upang suriin ang iba`t ibang mga proyekto na isinasagawa upang makita kung saan kailangang gawin ang mga karagdagang hakbang upang maiwasan ang pagbaha.

Hindi rin natin dapat kalimutan ang maraming iba pang mga programa para sa Manila Bay, Pasig River, at ang daan-daang mga daluyan ng tubig sa buong Metro Manila, kapansin-pansin ang pagsisikap na wakasan ang polusyon mula sa hindi sapat na sewage systems at pagsisikap na paunlarin ang isang mabisang sistema ng transportasyon ng tubig para sa rehiyon. Maaaring maging pinakamahusay para sa Metro Manila ang isang hiwalay na ahensya na nakatuon sa mga ito at iba pang mga problema sa tubig.