SA mabilis na pagbabalik ng mabigat na trapiko sa Metro Manila bago ang pandemic, may maligayang balita nitong nakaraang Martes - ang 18-kilometrong Metro Manila Skyway Stage 3 ay natapos na sa wakas makalipas ang halos apat na taon ng konstruksyon sa halagang P44.8 bilyon.

Ang mataas na expressway ay nagkokonekta sa dalawang pangunahing mga daanan sa Luzon - ang North Luzon Expressway (NLEX) at ang South Luzon Expressway (SLEX). Sa loob ng maraming taon, ang dalawang expressway ay nagsilbi sa mga pangangailangan ng mga motorista sa dalawang rehiyon, ngunit sa loob mismo ng Metro Manila, ang lahat ng trapiko ay bumagal at madalas na huminto. Ang Epifanio de los Santos Ave. (EDSA) ay kilalang-kilala sa buong mundo sa sobrang mabagal na trapiko, na nangangailangan ng dalawang oras upang magmaneho mula sa isang dulo sa Caloocan City hanggang sa kabilang dulo sa Makati.

Nangako si Pangulong Duterte na babawasan niya ang oras ng paglalakbay mula sa Ayala Ave. sa Makati hanggang Cubao, Quezon City, hanggang limang minuto lamang. Ang solusyon, tulad ng nakita niya, ay ang pagtatayo ng mga elevated expressway na makakatawid sa EDSA.

Sa paglipas ng mga taon, ang administrasyon ay nagsagawa ng maraming public works projects sa buong bansa at balak na ipagpatuloy ito sa programang “Build, Buiid, Build”. Nauna rito, isang bagong mataas na highway ang itinayo sa dakong kanluran ng Metro Manila na nagkokonekta sa NLEX sa C-3 sa Tondo, hanggang sa pier zone, kung gayon ay dinaraanan ng mga cargo truck na dating nagbabara sa EDSAsa Balintawak, Lungsod ng Quezon.

At nitong Martes, ang isa pang pangunahing highway na Skyway 3 - na kumokonekta sa NLEX at SLEX sa silangan ng Metro Manila - ay natapos na sa wakas, inihayag ito ni Secretary Mark Villar ng Department of Public Works and Highways at Chief Operation Officer Ramon S. Ang ng San Miguel Corporation (SMC) na kinontrata ng gobyerno upang makumpleto ang highway.

Ang Skyway 3 ay bubuksan sa publiko pagkatapos ng ilang finishing touches, kabilang ang tamang paggamot ng aspalto, na naantala ng kamakailang pag-ulan. Kapag sa wakas ay bubukas ito sa publiko - posibleng sa orihinal nitong iskedyul ng Oktubre 31 - babawasan nito ang oras ng paglalakbay mula NLEX hanggang SLEX mula sa dalawang oras hanggang 30 minuto na lamang. Dapat nitong mabawasan ang trapiko sa Metro Manila ng hanggang sa 55,000 mga sasakyan araw-araw.

Ang programa sa pagtatayo ng highway ay kahit papaano ay nagpatuloy sa kabila ng pagbagal ng karamihan sa iba pang mga programa ng gobyerno sa huling anim na buwan. Sa dalawang taon pa ng administrasyon at ang patuloy na Build, Build, Build program, ang administrasyon ay maaaring makikilala para sa building program na ito na hindi natigil o pinabagal ng mga paghihigpit sa iba pang mga programa ng gobyerno dahil sa pandemya.