Kinikilala na ang nakalimbag na modular learning ay maaaring hindi mapapanatili sa pangmatagalan, patuloy ang Department of Education (DepEd) sa paggalugad galugarin ng iba pang mga paraan ng paghahatid ng pag-aaral upang matiyak na magpapatuloy ang edukasyon ng mga mag-aaral na Pilipino.

Ipinaliwanag ni Education Secretary Leonor Briones, sa “Handang Isip, Handa Bukas” virtual press briefing sa linggong ito na ang DepEd ay naghahanap ng iba’t ibang posibilidad pagdating sa learning delivery modalities upang matugunan ang ilang mga isyu at hamon.

“We are aware of the problem of internet and connectivity, and so it is not only modular which is the solution,” Briones said. “We are addressing these now [but] in the near future, it might get harder so all the other modalities are being studied carefully,” sinabi niya.

Kapalit ng harapan na pag-aaral ngayong school year, ang DepEd ay distance/blended learning approach. Sa panahon ng pagpapatala, tinanong ang mga mag-aaral at kanilang mga magulang kung anong alternatibong modality ng pag-aaral ang gusto nila batay sa kanilang mga mapagkukunan at kakayahan.

Sinabi ng DepEd na ang modular distance learning ay ang pinakaginustong modality sa mga pagpipilian sa Basic Education-Learning Continuity Plan (BE-LCP) na pinili ng higit sa siyam na milyong mag-aaral at magulang.

Habang ang nakalimbag na modular ay maaaring naimprenta o digital, sinabi ng DepEd na maraming mga magulang at mag-aaral ang pinili ang printed modular- na nagbibigay ng mga hamon sa ahensya tungkol sa pagpopondo. Matapos i-realign ang badyet nito, napondohan ng DepEd ang reproduction ng printed modules.

Gayunpaman, binigyang diin ni Briones ang pangangailangan na unti-unting lumipat sa digital dahil ang nakalimbag na modular na pag-aaral ay medyo “mahal.” Idinagdag niya na ang mga printed modules ay mayroon ding negatibong epekto sa kapaligiran.

“We are aware that it will be difficult to sustain the [printed] modular because we need to use paper,” sinabi ni Briones.

Bukod sa bilang ng mga puno na maisasakripisyo, tinta at pagpapanatili ng mga makina - at iba pa - sinabi niya na “we have estimates that this would be expensive and would be really hard to sustain,” dagdag niya.

Habang mayroon ding iba pang mga isyu na kailangang tugunan sa iba pang mga modalidad, tiniyak ni Briones na ang DepEd ay patuloy na nakikipag-ugnayan sa iba’t ibang mga ahensya at kasosyo.

“We’re continuously talking with the DICT [Department of Information and Communications Technology], NTC [National Telecommunications Commission] and telcos but we’re not exclusive online, there are other modalities like radio and TV and in other countries, they are already developing other means such as robot teachers,” sinabi niya. “So, there are alternatives being considered not only in this country but other countries as well,” pagtatapos niya.

Merlina Hernando-Malipot